Tin tức » Công nghệ xe hơi
Động cơ diesel hoạt động như thế nào?
 Đăng lúc: 21/9/2006, 23:30GMT+7     Bookmark and Share

Về nguyên lý cơ học, động cơ diesel hoạt động đơn giản hơn động cơ xăng. Cả hai cùng sử dụng xi-lanh, pít-tông, truyền năng lượng thông qua trục khuỷu và chia thành hai loại 2 thì và 4 thì. Động cơ 2 thì thường sử dụng đa dạng từ xe loại nhỏ, máy xén cỏ đến tàu chở hàng. Trong khi đó, động cơ 4 thì ngày càng được cải tiến và sử dụng rộng rãi trong nghành công nghiệp chế tạo ô tô.

 

 

Rudolf Diesel(1858-1913)

Giống như động cơ xăng, công suất động cơ được tạo ra do sự đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong xi-lanh động cơ, cụm cơ cấu pít-tông, tay biên, trục khuỷu cũng giống như ở động cơ xăng, 4 thì cũng xảy ra trong trình tự như nhau. Nhưng điều khác nhau chính yếu là: động cơ xăng nạp vào xi-lanh không khí đã hòa trộn với nhiên liệu (hòa khí), và được đốt cháy bằng tia lửa điện phát ra từ bu-gi. Trong lúc đó ở động cơ diesel quá trình nạp chỉ có không khí được nạp vào xi-lanh và bị nén lại ở thì nén, không khí bị nén đạt nhiệt độ và áp suất rất cao (nhiệt độ bằng 650độ C và áp suất bằng 3,5Mpa).

 

Nhiên liệu diesel được phun  vào ở dạng sương tại thời điểm pít-tông gần đến điểm chết trên vào cuối quá trình nén. Dưới áp suất và nhiệt độ cao như trên, nhiên liệu ở dạng sương tự bốc cháy, giãn nở đẩy pít-tông đi xuống. Áp suất ở cuối thì nén của động cơ diesel thường lớn gấp hai đến ba lần so với áp suất cuối thì nén của động cơ xăng. Quá trình cháy - giãn nở kết thúc thì sinh công và áp suất khi nổ vẫn duy trì trong suốt quá trình của thì sinh công.

 

Cấu tạo của động cơ diesel

 

Công suất và tốc độ của động cơ diesel được điều chỉnh bằng định lượng nhiên liệu phun vào trong xi-lanh động cơ của mỗi chu trình, lượng không khí nạp vào trong xi-lanh ở mỗi chu trình xem như không đổi. Nhiên liệu được phun vào thông qua kim phun được gắn ở từng xilanh, và nhiên liệu được cung cấp nhờ bơm nhiên liệu cao áp. Lượng nhiên liệu phun vào trong mỗi lần phun rất nhỏ và được định lượng với độ chính xác rất cao.

 

 

BMW-730d sử dụng động cơ diesel

 

Chỉ tiêu của nhiên liệu diesel cũng khác với xăng. Trong khi xăng sử dụng chỉ số chống kích nổ Octan thì dầu diesel sử dụng chỉ số kích nổ Cetan. Nghĩa là loại dầu diesel nào càng dễ kích nổ càng tốt. Nhược điểm nữa của động cơ diesel là nhiên liệu, khả năng bay hơi của dầu diesel kém do đó khó khởi động. Cũng vì dầu diesel chứa các phân tử lớn hơn xăng nên khả năng đốt cháy hết thấp nên sinh ra nhiều bụi than và khí độc.

 

Từ khi ra đời, động cơ diesel phục vụ nhiều nhất cho ngành vận tải, nó bền hơn động cơ xăng rất nhiều và hoạt động hiệu quả hơn. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật những chiếc xe du lịch sang trọng của các hãng: BMW, Mercedes, Wolkswagen bắt đầu sử dụng động cơ này và đã gặt hái được những thành công vang dội trên thị trường thế giới.


 
Theo Nhathongthai
 
 

 
 
Các tin đã đưa
 
 
 
 Tìm mua xe
Xe mới Xe cũ
 
   
 
 
  Tin khuyến mại
 
 
 
 
 
 
 
 
 Tổng đài điện thoại văn phòng
Công ty VCTEL đã phát triển 8 năm trong lĩnh vực phân phối bán hàng, tư vấn thiết kế thi công và cung cấp giải pháp tổng đài điện thoại..
Tổng đài PANASONIC
Tổng đài LG-ERICSSON
Tổng đài SIEMENS
Tổng đài IP PBX
 
 Quảng cáo
Seo Viet
thu vien
Kiến thức gia đình thực hành: thời trang, làm đẹp. Cẩm nang chăm sóc sức khỏe. Kiến thức chăm sóc trẻ, chăm sóc bà bầu và thông tin giải trí: xem bói, xem tướng & tử vi