Tin tức » Tin Thế giới
Ô tô giá rẻ - cuộc cạnh tranh khốc liệt (P3)
 Đăng lúc: 15/6/2009, 8:26GMT+7     Bookmark and Share

(thegioioto) Sự thành công ngoài mong đợi của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là kết quả của một quyết định mang tính lịch sử - sản xuất ô-tô giá rẻ. Tuy nhiên, ý tưởng này “tình cờ trùng hợp” với kế hoạch của các đồng nghiệp tại Ấn Độ.

Khi Trung Quốc vừa cập bến WTO năm 2001, giá ô-tô trong nước đồng loạt tăng vọt, nhất là các loại xe hạng trung dành cho tầng lớp trung lưu. Nguyên nhân là các hãng sản xuất trong nước cố "vớt cú chót" trước khi thuế suất nhập khẩu ôtô giảm từ mức từ  80 - 100% xuống còn mức 10 - 25% theo lộ trình tới 2006.

Quyết định bước ngoặt

Các nhà sản xuất ô-tô trong nước lập tức nhận ra rằng, họ đã “làm sai và nghĩ ngắn”. Cầu xe lập tức giảm xuống 30% so với mấy tháng trước đó. Hơn thế nữa, giá xe tăng lên, vượt quá tầm với của đại đa số người tiêu dùng nước này, khiến cầu chững lại là điều tất nhiên.

Ô-tô giá rẻ là một lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã chứng tỏ họ luôn là những người phản ứng nhanh nhạy. Họ biết bắt tay nhau cùng phát triển về chiều sâu và nhìn tới lợi ích dài hơi.

Những ngày đẹp trời của mùa xuân năm 2002, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đưa ra quyết định quan trọng có ảnh hưởng tới tận ngày nay: thuê các chuyên gia định giá giỏi về hoạch định chiến lược giá bán sao cho lượng xe bán ra tăng như mong muốn, tức là mức giá người tiêu dùng có thể chấp nhận được, theo nguyên tắc đôi bên cùng thắng, thay vì chỉ nhà sản xuất như trước nay. Họ ý thức được đây là quyết định giúp tăng lợi nhuận lâu dài, bền vững cho mình.

Giá lập tức giảm. Và cứ giảm đều cho tới ngày nay. Giấc mơ có chiếc xe con cho gia đình lớn của người Trung Quốc đang lần lượt thành hiện thực, từ Bắc Kinh tới An Huy, từ Thượng Hải tới Vân Nam...

Rafael Bader, Giám đốc thương mại công ty Cinascar, hãng nhập khẩu ô-tô Trung Quốc lớn nhất ở Ecuador, Colombia và Venezuela cho biết: “Chúng tôi mang tới cơ hội để những người giúp việc cũng có thể mơ có một chiếc ô-tô riêng thay cho việc đi làm bằng xe buýt”. Theo ông Bader, đặc biệt trong thời buổi thóc cao gạo kém như hiện nay, những “ác cảm” theo kiểu “tiền nào, của nấy”, “giá rẻ, chất lượng rởm” cũng dễ dàng bị xóa bỏ.

Nhờ sự phản ứng nhanh nhạy này của các nhà sản xuất ô-tô Trung Quốc, xe giá rẻ đang góp phần làm cho sức tiêu thụ xe hơi ở Trung Quốc, tăng mạnh khoảng 15% một năm và các chuyên gia đều nhất trí rằng, mức tăng trưởng này có thể được duy trì trong 5 năm tới.

Gặp phải đối thủ đáng gờm

Thật không may, giấc mộng trở thành nhà độc quyền ô-tô giá rẻ của Trung Quốc đã không kéo dài. Các hãng xe Trung Quốc đang gặp phải cản trở lớn từ phía các đối thủ Ấn Độ.

Trong khi Trung Quốc được biết đến với dòng xe Cherry QQ với giá 4.800 USD thì hãng Tata của Ấn Độ lại vừa trình làng dòng xe Nano chỉ với 2.500 USD. Khi tin tức về chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới này lan ra, người ta không ngừng nói về nó, bàn về những chi tiết của nó và thậm chí, người tiêu dùng còn dừng những khoản mua sắm khác để lăn bánh cùng Nano. Theo thống kê của công ty Tata, hơn 350.000 người đã chen lấn nhau ở các đại lý để cố gắng trở thành một trong số 100.000 khách hàng đầu tiên được mua Tata Nano.

Tata Nano là dòng xe mở đường cho thị trường xe siêu rẻ ở Ấn Độ.

“Nó rẻ, nhỏ gọn và phù hợp với những chuyến đi ngắn cho gia đình nhỏ của chúng tôi” - ông Vijay Jadavm, 63 tuổi, một viên chức đã nghỉ hưu ở Alibaug, cách Mumbai khoảng 150 km cho biết.

Sự thành công của Nano là một động lực to lớn để các hãng xe của Ấn Độ cho ra đời nhiều dòng xe giá rẻ khác. Các công ty sản xuất ô-tô Maruti, Bajaj, Honda và Renault- Mahindra tại Ấn Độ đều tuyên bố quan tâm tới cuộc đua giá rẻ này và sẽ nhanh chóng trình làng các dòng xe có mức giá cạnh tranh hơn cả Nano.

Giới chuyên gia nhận định, Ấn Độ hoàn toàn có cơ sở để đưa ra “lời tuyên chiến” này với Trung Quốc. Với các kỹ sư chế tạo của Ấn Độ, khả năng cắt giảm chi phí của họ là siêu đẳng, họ có thể tiết kiệm tiêu hao nguyên liệu trong từng chi tiết nhỏ nhất. “Chúng tôi có thể giảm chi phí ở mọi thứ, từ ghế ngồi, vải bọc, cho đến các linh kiện, phụ tùng khác”, Ratan N. Tata, chủ tịch tập đoàn Tata giải thích.

Lý do là bởi từ nhiều năm nay, Ấn Độ đã dành nhiều nỗ lực cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Hiện tại, nhiều công ty của Ấn Độ đã làm chủ những công nghệ sản xuất ô-tô quan trọng. Một bằng chứng rõ ràng là khoảng 90% xe của Tata sử dụng công nghệ do họ tự phát triển và đã được xuất khẩu sang châu Âu.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Trung Quốc chỉ nhận sự chuyển giao công nghệ từ các đối tác nước ngoài và phụ thuộc vào việc mua lại các dây chuyền sản xuất cũ.

Theo báo Đất việt

 
thegioioto.com.vn
 
 

 
 
Các tin đã đưa
 
 
 
 Tìm mua xe
Xe mới Xe cũ
 
   
 
 
  Tin khuyến mại
 
 
 
 
 
 
 
 
 Tổng đài điện thoại văn phòng
Công ty VCTEL đã phát triển 8 năm trong lĩnh vực phân phối bán hàng, tư vấn thiết kế thi công và cung cấp giải pháp tổng đài điện thoại..
Tổng đài PANASONIC
Tổng đài LG-ERICSSON
Tổng đài SIEMENS
Tổng đài IP PBX
 
 Quảng cáo
Seo Viet
thu vien
Kiến thức gia đình thực hành: thời trang, làm đẹp. Cẩm nang chăm sóc sức khỏe. Kiến thức chăm sóc trẻ, chăm sóc bà bầu và thông tin giải trí: xem bói, xem tướng & tử vi